Lượt xem: 511

Anh Trần Minh Lanh – làm giàu từ mô hình nuôi ba ba

Về Xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú hỏi đến trang trại ba ba Minh Lanh, hầu như những người nuôi động vật hoang dã ai cũng biết anh Trần Minh Lanh - chủ một trang trại đi đầu trong ngành sản xuất ba ba giống và ba ba thương phẩm lớn nhất của Sóc Trăng.

    Tận mắt nhìn trang trại ba ba của anh Lanh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một mô hình chăn nuôi hoành tráng, trên bờ trồng cây ăn trái, dưới ao thả ba ba. Đó là một trang trại quy mô rộng vài héc ta, gồm ao nuôi liên hoàn và những khu vực dành riêng cho ba ba sinh sản, khu ấp trứng, khu nuôi dưỡng ba ba mới nở, chỗ nào cũng khang trang đúng quy trình kỹ thuật. Xung quanh mỗi ao đều có đê bao, lối đi thẳng tắp và vách rào bằng xi măng để tránh không cho ba ba leo lên bờ. Để có được trang trại quy mô như hiện nay anh Trần Minh Lanh cũng đã trải qua không ít khó khăn, thất bại.


Nông dân Nguyễn Minh Lanh bên mô hình nuôi ba ba giống. Ảnh Phương Anh

    Chia sẻ với chúng tôi anh Lanh cho biết: Vùng đất Hưng Phú vốn phèn mặn, làm lúa năng suất không cao, chủ yếu là trồng mía, trong những năm gần đây giá mía liên tục sụt giảm nên người trồng không có lời. Bản thân tôi không muốn đi làm ăn xa mà muốn làm giàu trên chính quê của mình. Nhận thấy mô hình nuôi ba ba mang lại hiệu quả khá tốt, nên tôi đã đầu tư để thực hiện. Ban đầu tôi chỉ nuôi diện tích nhỏ lẻ với số lượng 1.000 con giống, sau khoảng 3 tháng thì xuất bán ba ba thịt, lời cũng vài chục triệu đồng, thấy có hiệu quả nên tôi đã mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi như hiện nay.

    Vậy là từ mô hình nhỏ lẻ ban đầu, mà sau hơn 10 năm anh Lanh đã sở hữu trang trại quy mô gần 10 hec ta với số lượng gần 100.000 con ba ba, thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động nông nhàn tại địa phương. Hiện mỗi ngày gia đình anh giao hàng một lần, gồm ba ba giống và ba ba thịt. Mỗi lần giao từ vài ngàn, lúc cao điểm lên đến 50.000 con. Với lượng ba ba bố, mẹ gần 100.000 con, hằng năm gia đình cung cấp ra thị trường trên 2 triệu con giống, giá trung bình từ 3.500 đến 4.000 đồng/con, gia đình thu lãi trên 700 triệu đồng. Riêng ba ba thương phẩm mỗi năm cung ứng ra thị trường cả nước từ 10 - 20 tấn, với giá từ 150 - 220 ngàn đồng/kg. Để có được nguồn giống tốt cung ứng cho khách hàng, đồng thời tạo sự tin cậy đối với các đối tác làm ăn, trại ba ba của anh Lanh luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Anh Lanh chọn những con giống và trứng phải đạt yêu cầu, ngay cả ba ba giống, nếu không đạt chất lượng thì anh cũng không giao cho khách hàng.

    Có được thị trường ổn định ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, giấc mơ khao khát đưa sản phẩm ba ba vươn tầm thế giới của anh Trần Minh Lanh được nung nấu. Từ việc quảng bá sản phẩm thông qua internet, mạng xã hội với sự uy tín, chất lượng, nuôi ba ba theo quy trình an toàn sinh học mà những khách hàng khó tính như: Nhật Bản, Mỹ cũng đã chủ động liên hệ hợp tác kinh doanh với anh. Chính sự chân thành, cầu tiến và mong muốn phát triển con ba ba trở thành sản phẩm thương mại mà những lô hàng lần lượt được xuất sang các nước như: Campuchia, Nhật Bản, rồi sau này là Mỹ, mở ra triển vọng lớn nâng tầm sản phẩm Việt.

    Anh Lanh cho biết, anh mong muốn phát triển con ba ba trở thành sản phẩm thương mại, đồng thời góp phần tạo dựng và phát triển một nghề nuôi hiệu quả trong ngành thủy sản địa phương cũng như nước nhà. Bản thân anh đã trải qua không ít khó khăn trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, làm hồ sơ thủ tục để ba ba đạt chuẩn xuất khẩu, với quyết tâm không ngại khó mà đến nay “Lanh ba ba” đã trở thành một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh về nuôi ba ba thương phẩm, cung cấp ba ba giống, sản xuất và chế biến các sản phẩm từ thịt ba ba.

    Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh Trần Minh Lanh còn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho những hộ có nhu cầu phát triển nghề. Hiện có 20 hộ dân được trang trại Minh Lanh cung cấp giống và thu mua ba ba thương phẩm. Ngoài ra, từ khi hình thành trang trại cũng đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông nhàn của địa phương, giúp bà con không phải đi làm ăn xa mà vẫn có thu nhập ổn định.

    Thành công của anh Lanh đã góp thêm cho vùng quê Hưng Phú một gam màu mới trong bức tranh sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh phát triển các mô hình như: Trồng cam, quýt, tràm úc, các mô hình nuôi heo, nuôi gà, nuôi cá đồng thì nghề nuôi ba ba sẽ là mô hình tin cậy, là cơ hội làm giàu cho người dân trên chính quê hương mình.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 2373
  • Trong tuần: 71,706
  • Tất cả: 11,865,733